Tổ Tông Công Đức Thiên Niên Thịnh Tử Hiếu Tôn Hiền Vạn Đại Vinh

Đăng bởi Nhung vào lúc 16/05/2023

Ngày nay các gia chủ thường rất thích trưng bày hoành phi câu đối, cuốn thư câu đối… trong không gian thờ cúng nhà mình. Những vật phẩm này đều có nội dung mang ý nghĩa nhất định, sâu xa nào đó. Trong đó hai câu đối “Tổ Tông Công Đức Thiên Niên Thịnh Tử Hiếu Tôn Hiền Vạn Đại Vinh” thường được đi cùng với bức hoành phi “ Đức Lưu Quang”. Gia chủ hãy cùng xưởng gỗ Phú Xuyên tìm hiểu và giải nghĩa hai câu đối bên trên nhé!

Câu đối “Tổ Tông Công Đức Thiên Niên Thịnh Tử Hiếu Tôn Hiền Vạn Đại Vinh”

Bộ hoành phi câu đối Đức Lưu Quang – tinh hoa văn hóa Việt

Từ xưa đến nay, phong tục thờ cúng ông bà tổ tiên đã trở thành một chuẩn mực của đạo đức và nguyên tắc làm người của người dân Việt. Đồng thời là một phần rất quan trọng trong đời sống tâm linh của chúng ta. Người Việt trọng tình trọng nghĩa, luôn phát huy các truyền thống tốt đẹp của dân tộc. 

Bởi vậy mà ngoài các vật phẩm bắt buộc trong không gian thờ cúng như bát hương, mâm hoa quả… trên bàn thờ, thì nhiều gia chủ còn sử dụng hoành phi câu đối, cuốn thư câu đối… để thể hiện những truyền thống này. Những vật phẩm phong thủy đó chính là tín vật, là cầu nối linh thiêng gửi gắm tình cảm của thế hệ trước đến ngàn đời sau. 

Bộ hoành phi câu đối, hoặc bộ cuốn thư câu đối thường gồm 1 bức hoành phi với 2 vế đối nằm đối xứng nhau tạo thành một chỉnh thể đi liền không tách rời. 

Hiện nay, hoành phi câu đối được chế tác ở 2 dạng gồm cuốn thư câu đối và đại tự câu đối. Mỗi dạng đều sẽ thể hiện giá trị lễ nghi và mang đậm tính nghệ thuật độc đáo. Mỗi vật phẩm đều được chạm khắc đường nét hoa văn tinh xảo, sắc nét nhưng không kém phần uyển chuyển, mềm mại. Qua đó làm nổi bật gia phong của gia đình và đẳng cấp của chủ sở hữu. 

Từng câu chữ trên mỗi bức hoành phi mang tính phong thủy lại ẩn chứa những ý nghĩa riêng. Đó có thể là lời cầu chúc cho gia đình luôn được may mắn, bình an, thịnh vượng. Hoặc cũng có thể là lời răn dạy con cháu phải biết ơn, thành kính với bề trên. 
Theo đó, việc treo hoành phi câu đối, cuốn thư câu đối đúng chuẩn phong thủy sẽ kích hoạt vượng khí, mang lại may mắn, tài lộc phú quý cho gia đình và gia tộc. Mẫu hoành phi câu đối được nhiều gia chủ tin dùng nhất chính là mẫu có bức hoành phi “Đức Lưu Quang” và vế đối “Tổ Tông Công Đức Thiên Niên Thịnh Tử Hiếu Tôn Hiền Vạn Đại Vinh”.

 

Ý nghĩa mẫu hoành phi câu đối “Đức Lưu Quang”

Để hiểu rõ hơn về câu đối “Tổ Tông Công Đức Thiên Niên Thịnh Tử Hiếu Tôn Hiền Vạn Đại Vinh”, xưởng gỗ Phú Xuyên xin giải nghĩa bức hoành phi và 2 vế đối riêng biệt.

Ý nghĩa bức hoành phi “Đức Lưu Quang”

Chữ “Đức” nghĩa là cái tâm hướng thiện của con người, của một thế hệ dân tộc. Chữ “đức” của con người trong xã hội là quan trọng nhất. Bởi nó sẽ quyết định đến cốt cách của một người. Đồng thời tác động vô cùng sâu sắc đến sự thịnh vượng của các thế hệ sau. 

Chữ “Lưu” mang hàm ý ở lại lâu dài với thời gian, luôn được duy trì theo một cách nào đó để tránh hao mòn đi, giữ lại nguyên vẹn cho muôn đời sau. Chữ “Quang” có thể hiểu đơn giản là ánh sáng, sự tỏa sáng chiếu rọi khắp mọi nơi. 

Thông qua ý nghĩa của từng chữ trên, khi ghép lại với nhau, gia chủ có thể hiểu đơn giản “Đức Lưu Quang” chính là sự ngợi ca sự nhân đức và lưu truyền nó đến muôn đời sau. Các thế hệ con cháu sẽ được hưởng Phúc Đức của tổ tiên để lại mà hưng thịnh. 

Việc treo bức hoành phi “Đức Lưu Quang” trong không gian thờ cúng là sự ngợi ca phúc đức của ông cha, hướng con cháu thế hệ sau phải biết ơn, thành kính với tổ tiên. Đồng thời ghi nhớ chữ Đức làm đầu, mọi việc cần phải cân nhắc cho đúng với lễ nghi, đạo hiếu để Đức độ tỏa sáng muôn đời. 

Ý nghĩa bức hoành phi “Đức Lưu Quang”

Xem bảng giá chi tiết Hoành Phi Câu Đối Gỗ Quang Lưu Đức Dát Vàng Giả Cổ Kích Thước Hoành Phi 155*61*4 - Câu Đối 155*28*4 Gỗ Hương Đỏ BẤM NGAY TẠI ĐÂY

Xem bảng giá chi tiết Hoành Phi Câu Đối Gỗ Quang Lưu Đức Dát Vàng Kích Thước Hoành Phi 127*50*4 - Câu Đối 127*26*4 Gỗ Hương Đỏ BẤM NGAY TẠI ĐÂY

Xem bảng giá chi tiết Hoành Phi Câu Đối Gỗ Quang Lưu Đức Dát Vàng Kích Thước Hoành Phi 155*61*4 - Câu Đối 155*28*4 Gỗ Hương Đỏ BẤM NGAY TẠI ĐÂY

Xem bảng giá chi tiết Hoành Phi Câu Đối Gỗ Quang Lưu Đức Dát Vàng Giả Cổ Kích Thước Hoành Phi 175*67*4 - Câu Đối 175*28*4 Gỗ Hương Đỏ BẤM NGAY TẠI ĐÂY

Xem bảng giá chi tiết Hoành Phi Câu Đối Gỗ Quang Lưu Đức Dát Vàng Kích Thước Hoành Phi 175*67*4 - Câu Đối 175*28*4 Gỗ Hương Đỏ BẤM NGAY TẠI ĐÂY

Ý nghĩa vế đối “Tổ Tông Công Đức Thiên Niên Thịnh Tử Hiếu Tôn Hiền Vạn Đại Vinh”

Bên cạnh việc giải nghĩa bức hoành phi “Đức Lưu Quang” thì gia chủ hãy xem xét đến ý nghĩa của 2 câu đối “Tổ Tông Công Đức Thiên Niên Thịnh Tử Hiếu Tôn Hiền Vạn Đại Vinh”.

Hai câu đối này được dịch ra có nghĩa là “Tổ tiên công đức ngàn năm thịnh - Con cháu thảo hiền muôn đời vinh”.

Không chỉ có tác dụng trang trí cho không gian thờ cúng thêm phần ấm áp, trang nghiêm và linh thiêng. Hai câu đối này còn là những lời răn dạy, chỉ bảo của tổ tiên về các giá trị đạo đức truyền thống tốt đẹp ngàn đời với con cháu. 

Trong đó, “Tổ tông công đức” cùng với “Tử hiếu tôn hiền” có nghĩa là tổ tiên có đức, con cháu sẽ hiếu hiền, tốt đẹp theo. Hai vế đối này nhằm truyền tải thông điệp khi các thế hệ trước còn sống trên cõi đời đã tích đức để lại cho các thế hệ sau được hưởng. 

Hai vế “Thiên niên thịnh” và “Vạn đại vinh” có nghĩa là người đi sau sẽ hưởng cái phúc, cái đức của người đi trước. Công đức tổ tông để lại sẽ làm cho tử hiếu có được cuộc sống hưng thịnh, phát triển đến ngàn năm. 

Thông qua hai câu đối này, tổ tiên muốn răn dạy con cháu phải biết hiếu thảo, lễ nghĩa ở đời. Phải có lòng thành kính với tổ tiên, ông bà, cha mẹ và những người lớn tuổi. Có như vậy thì bề trên mới luôn bên cạnh phù hộ che chở, ban phước lành.

Ý nghĩa vế đối “Tổ Tông Công Đức Thiên Niên Thịnh Tử Hiếu Tôn Hiền Vạn Đại Vinh”

Xem bảng giá chi tiết Hoành Phi Câu Đối Gỗ Giả Cổ Hoa Sen Kích Thước Hoành Phi 153*61*4 - Câu Đối 153*28*4 Hương Đỏ BẤM NGAY TẠI ĐÂY

Xem bảng giá chi tiết Bộ Hoành Phi Câu Đối Gỗ Liền Khối Kích Thước Hoành Phi 175*67*4 - Câu Đối 175*28*4 Gỗ Hương Đỏ BẤM NGAY TẠI ĐÂY

Xem bảng giá chi tiết Hoành Phi Câu Đối Gỗ Giả Cổ Kích Thước Hoành Phi 197*69*4 - Câu Đối 197*28*4 Hương Đỏ BẤM NGAY TẠI ĐÂY

Xem bảng giá chi tiết Bộ Hoành Phi Câu Đối Gỗ Liền Khối - Mẫu Sen Kích Thước Hoành Phi 175*67*4 - Câu Đối 175*28*4 Gỗ Hương Đỏ BẤM NGAY TẠI ĐÂY

Kỹ thuật treo hoành phi câu đối đẹp và chuẩn phong thủy nhất

Với ý nghĩa bức hoành phi “Đức Lưu Quang” và câu đối “Tổ Tông Công Đức Thiên Niên Thịnh Tử Hiếu Tôn Hiền Vạn Đại Vinh” như trên thì việc treo câu đối sao cho đẹp và chuẩn phong thủy là điều tất yếu.

Với thiết kế kiến trúc như ngày nay, bức hoành phi “Đức Lưu Quang” sẽ được treo cố định chính giữa trên bàn thờ và hướng ra cửa chính. Gia chủ nên treo bức hoành phi nghiêng góc 20 - 30 độ để dễ thấy nhất, tăng thêm tính thẩm mỹ cho không gian thờ cúng. Còn hai vế câu đối thì treo ở 2 bên đối xứng và phải đặt thấp hơn hoành phi.

Kỹ thuật treo hoành phi câu đối đẹp và chuẩn phong thủy nhất

Hy vọng với sự giải nghĩa về ý nghĩa bức hoành phi “Đức Lưu Quang” và hai câu đối “Tổ Tông Công Đức Thiên Niên Thịnh Tử Hiếu Tôn Hiền Vạn Đại Vinh” trên đây, gia chủ đã có được thêm hiểu biết. Đồng thời lựa chọn cho mình một bộ hoành phi câu đối đẹp. Mọi thắc mắc xin liên hệ hotline 0986 997 867.

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn