Kinh nghiệm khi mua bộ hoành phi, cuốn thư câu đối gỗ chuẩn chất lượng

Đăng bởi Nhung vào lúc 26/05/2023

Hiện nay nhu cầu về việc treo cuốn thư câu đối gỗ và hoành phi câu đối gỗ của các gia chủ đang ngày càng tăng cao. Bởi đây là những bộ vật phẩm phong thủy rất tốt, hơn nữa còn là truyền thống từ xa xưa mà ông cha ta để lại. Trong bài viết dưới đây, xưởng gỗ Phú Xuyên sẽ chia sẻ các kinh nghiệm khi mua bộ hoành phi, cuốn thư câu đối gỗ chất lượng cho gia chủ.

Kinh nghiệm khi mua bộ hoành phi, cuốn thư câu đối gỗ chuẩn chất lượng

Hoành phi câu đối gỗ, cuốn thư câu đối gỗ là gì?

Câu đối là một thể loại thơ văn biến ngẫu từ Trung Quốc. Câu đối thường có hai vế đối được treo đối xứng nhau nhằm biểu thị một tư tưởng, quan điểm nhất định nào đó. Chúng mang ý nghĩa sâu xa về đạo đức, luân thường đạo lý… Câu đối thường dùng bộ chữ Hán để khắc hộ nội dung hiển thị. 

Hoành phi trong hoành phi câu đối gỗ là một tấm bảng nằm ngang, một bức thư họa được viết bằng chữ. Hoành phi xuất hiện ở hai dạng chính là hình chữ nhật và hình cuốn thư. Ngoài ra còn có dạng chiếc khánh, hình ô van nhưng không phổ biến. Chữ được dùng để in trên hoành phi thường là chữ Hán vừa tăng tính thẩm mỹ vừa thể hiện sự trang trọng, thành kính.

Ở nước ta hoành phi, cuốn thư câu đối nói chung và hoành phi câu đối gỗ, cuốn thư câu đối gỗ nói riêng đều là đồ trang trí trong kiến trúc đình chùa, nhà thờ họ… Chúng vừa mang ý nghĩa phong thủy, thẩm mỹ vừa là cách để răn dạy con cháu đạo làm người.

Mẫu hoành phi câu đối gỗ

Nên treo hoành phi câu đối gỗ, cuốn thư câu đối gỗ ở đâu?

Hoành phi câu đối gỗ, cuốn thư câu đối gỗ là những vật phẩm được đặt ngay ngắn nơi chính giữa hoặc những ở vị trí trang trọng khác của phòng thờ. Bộ vật phẩm còn được treo bên ngoài các gian thờ tại đình chùa, cố định và ít di chuyển, tạo cảm giác bền vững… 

Dòng chữ trên bức hoành phi thường là thể hiện bày tỏ lòng tôn kính, biết ơn của con cháu và ca ngợi công đức của tổ tiên, những người có công với dòng họ, đất nước. Thông thường chữ trên bức hoành phi, cuốn thư chỉ có từ ba đến bốn chữ.

Cách treo hoành phi câu đối gỗ 

 

 

Kinh nghiệm chọn mua hoành phi câu đối gỗ, cuốn thư câu đối gỗ chất lượng

Để có thể tăng cao tính thẩm mỹ cho không gian thờ cúng, đồng thời phát huy tốt nề nếp gia phong của gia đình thì việc lựa chọn kỹ càng bộ hoành phi câu đối, cuốn thư câu đối là hết sức quan trọng. 

Khi chọn mua các bộ vật phẩm này, gia chủ cần lựa chọn được mẫu hoành phi câu đối gỗ, cuốn thư câu đối gỗ vừa đúng với sở thích của mình vừa phù hợp với không gian. Gia chủ hãy tham khảo một số kinh nghiệm mà xưởng gỗ Phú Xuyên đã tổng hợp sau đây nhé!

Kinh nghiệm chọn mua hoành phi câu đối gỗ, cuốn thư câu đối gỗ chất lượng

Xác định kích thước bộ vật phẩm

Khi mua cuốn thư câu đối, hoành phi câu đối gia chủ cần xác định diện tích không gian và diện tích dành ra để treo bộ vật phẩm là bao nhiêu. Bởi yếu tố này sẽ quyết định đến thẩm mỹ tổng thể của cả không gian.

Không nên lựa chọn bộ vật phẩm có kích thước quá lớn để đặt vào không gian nhỏ bởi sẽ khiến không gian bí bách, chật chội. Cũng không nên chọn mua những bộ vật phẩm có kích thước quá nhỏ treo trong không gian lớn. Điều này để tránh làm mất sự cân đối, cho thấy gia chủ là người hời hợt, không quan tâm đến thờ cúng. 

Xác định kích thước bộ vật phẩm

Xác định chất liệu

Hiện nay trên thị trường, bộ hpcd gỗ, cuốn thư câu đối gỗ được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như gỗ hương đá, gỗ hương đỏ, gỗ gụ… Gia chủ hãy xác định xem gia đình sẽ sử dụng loại gỗ nào để tạo nên bộ vật phẩm mình mong muốn nhất. 

Một điều nữa cần lưu ý, đó là khi chọn hoành phi, cuốn thư với chất liệu gỗ thì nên chọn câu đối cũng làm từ gỗ để tạo nên sự đồng bộ.

Xác định chất liệu

Xác định mẫu mã

Có rất nhiều mẫu mã cũng như hoa văn chi tiết được khắc họa trên hoành phi câu đối gỗ, cuốn thư câu đối gỗ như mai hoa long, phượng hồng… Tuy nhiên đa số gia chủ thường lựa chọn mẫu mai hoa long khắc trên bức hoành phi, cuốn thư.

Xác định mẫu mã

Xác định mẫu chữ sử dụng

Đối với phần chữ được sử dụng trên hoành phi hay cuốn thư thì sẽ có nhiều mẫu chữ khác nhau. Phần này cũng phụ thuộc khá nhiều vào người nghệ nhân chạm khắc vật phẩm cũng như yêu cầu của gia chủ. Bộ chữ thường được dùng mà bộ chữ Hán, hoặc bộ chữ quốc ngữ.

Qua đó thì phổ biến nhất hiện nay chính là 3 chữ “Đức Lưu Quang”. Tuy nhiên gia chủ hoàn toàn có thể yêu cầu đơn vị cung cấp bộ vật phẩm làm theo sở thích, mong muốn của mình.

 

 

Hẳn là khi đọc đến đây gia chủ đã có thêm nhiều hiểu biết hơn để lựa chọn cho mình bộ cuốn thư câu đối gỗ, bộ hoành phi câu đối gỗ chất lượng đúng không? Nếu gia chủ muốn đặt làm các bộ vật phẩm trên theo yêu cầu thì hãy liên hệ với hotline xưởng gỗ Phú Xuyên 0986 997 867 nhé!


 

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn