Cuốn Thư, Hoành Phi Câu Đối Cho Con Thứ Có Khác Cho Con Trưởng Không?

Đăng bởi Nhung vào lúc 17/05/2023

Từ xưa đến nay con trai trưởng trong gia đình thường sẽ nhận trọng trách kế tục, gìn giữ gia nghiệp gia phong cho gia tộc. Vậy cuốn thư, hoành phi câu đối cho con thứ có khác cho con trưởng không là vấn đề mà nhiều gia chủ đang băn khoăn. Hãy cùng tìm hiểu vấn đề này với xưởng gỗ Phú Xuyên gia chủ nhé!

Cuốn Thư, Hoành Phi Câu Đối Cho Con Thứ Có Khác Cho Con Trưởng Không

Tư tưởng khác biệt về việc treo cuốn thư, hoành phi câu đối giữa con trưởng và con thứ

Theo quan niệm truyền thống cũ 

Theo quan niệm xưa cũ thì chưa có sự phân biệt rạch ròi nào về việc treo cuốn thư câu đối, hoành phi câu đối cho con thứ có khác cho con trưởng không. Tuy nhiên chắc chắn có một điều là sẽ có sự khác biệt trong việc thực hiện nghi lễ thờ cúng. 

Theo quan niệm truyền thống trước kia, con trưởng sẽ là người giữ nghiệp tổ, quản việc giỗ chạp của gia đình. Bởi vậy nên trong nhà con trưởng phải bắt buộc có bộ bàn thờ hoàn chỉnh. Các vật phẩm như đỉnh đồng, ngai thờ, bài vị, lọ hoa, chén nước, mâm bồng… phải đầy đủ.

Bên cạnh đó nếu gia đình có phòng thờ dòng họ riêng thì cần có thêm cửa võng, lư hương, đôi lọ lộc bình, đôi hạc thờ bằng đồng… Những vật phẩm này nên đặt ở hai bên nhằm tăng thêm sự trang nghiêm, linh thiêng cho không gian thờ cúng.

Ngoài quan niệm về trách nhiệm của con trưởng, thì con thứ không cần phải có riêng một bàn thờ. Bởi vì không cần thực hiện nghi lễ thờ cúng như con trưởng thế nên trong nhà con thứ cũng chẳng cần treo cuốn thư câu đối, hoành phi làm gì. 

Nhưng, nếu con thứ muốn bày tỏ lòng thành kính với gia tiên, thì vẫn có thể lập bàn thờ riêng để thờ phụng vào những ngày giỗ. Nhưng bàn thờ của nhà con thứ không được cầu kỳ hơn bàn thờ nhà con trưởng.

Theo quan niệm truyền thống cũ về việc treo cuốn thư, hoành phi câu đối

Theo tư tưởng ngày nay

Hiện nay, cuộc sống ngày càng phát triển, xã hội đi lên khiến nhận thức của con người dần tiến bộ hơn. Theo đó quan niệm về sự khác biệt về việc thờ cúng của con trưởng và con thứ hoàn toàn là sai lầm. Ngày nay con thứ hoàn toàn có thể thờ cúng gia tiên theo kiểu thờ vọng với sự trang nghiêm, chỉn chu nhất. 

Mục đích chính của truyền thống thờ cúng người Việt mình chính là để tưởng nhớ công đức sinh dưỡng của ông bà, cha mẹ. Đồng thời tỏ lòng thành kính, biết ơn tổ tiên, thể hiện đạo hiếu và đạo làm người. 

Theo tư tưởng ngày nay về việc treo cuốn thư, hoành phi câu đối

Cuốn thư, hoành phi câu đối cho con thứ có khác cho con trưởng không?

Thông qua tư tưởng, quan niệm ngày nay chúng ta có thể thấy vấn đề treo cuốn thư, hoành phi câu đối cho con thứ có khác cho con trưởng không đã có câu trả lời. Việc trong không gian thờ cúng con thứ treo hoành phi câu đối là một việc làm vô cùng ý nghĩa. Điều này là vì xuất phát từ chính lòng thành của con cháu dành cho gia tiên. 

Dù vậy, để tránh phát sinh những xung đột, mâu thuẫn không đáng có làm mất hòa khí trong gia đình, con thứ vẫn nên bàn bạc và hỏi ý kiến các bậc tiền bối trong nhà.

Cuốn thư, hoành phi câu đối cho con thứ có khác cho con trưởng không

Kinh nghiệm khi mua cuốn thư câu đối, hoành phi câu đối cho con thứ

Thông qua các thông tin ở phần trên, hẳn gia chủ đã biết treo cuốn thư, hoành phi câu đối cho con thứ có khác cho con trưởng không. Tuy nhiên để chọn mua được một bộ cuốn thư, hoành phi câu đối vẫn khá là khó khăn. 

Hiện nay trên thị trường đồ thờ cúng xuất hiện vô vàn các mẫu cuốn thư, hoành phi câu đối đẹp. Những vật phẩm này đều được chế tác đa dạng hình dáng, kích thước, chất liệu… khác nhau. Tuy nhiên để lựa chọn được bộ hoành phi câu đối chất lượng cao, phù hợp nhất thì gia chủ con thứ cần lưu tâm một số vấn đề dưới đây:

Gia chủ cần chọn đúng chất liệu bền đẹp, có thể sử dụng lâu dài. Có thể giá thành khá cao nhưng nếu chất lượng tốt thì gia chủ cũng cần cân nhắc. Đối với những vật phẩm đồ thờ cúng, gia chủ hãy chọn chất liệu sao cho chỉ cần mua 1 lần mà sử dụng được cả đời.

Hãy suy xét đến cả kích thước của bộ cuốn thư, hoành phi câu đối gia chủ nhé. Kích thước phù hợp với không gian diện tích bàn thờ gia tiên của gia đình là không thể bỏ qua.

Đến tận nơi để xem xét là tốt nhất. Nhưng nếu gia chủ không thể đi được thì có thể mua online. Gia chủ nên chọn những cơ sở đã từng mua hoặc có uy tín trên thị trường. 

Gia chủ hãy lựa chọn bộ cuốn thư, hoành phi câu đối có nội dung phù hợp với mong muốn của mình. Có thể sử dụng bộ chữ Hán hoặc chữ Quốc Ngữ để tăng thêm sự trang nghiêm và sang trọng.

 

Một số bộ hoành phi câu đối đẹp cho gia chủ

Dù là con trưởng hay con thứ thì các mẫu hoành phi câu đối dưới đây gia chủ đều dùng được:

  • Đức Lưu Quang
  • Phúc Mãn Đường 
  • Ấm Hà Tư Nguyên 
  • Bách Thế Bất Thiên 
  • Viễn Điều Phồn Diễn

Trên đây là câu trả lời cho vấn đề  cuốn thư, hoành phi câu đối cho con thứ có khác cho con trưởng không. Hy vọng gia chủ đón đọc những bài viết tiếp theo của xưởng gỗ Phú Xuyên.
 

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn