Cách treo hoành phi câu đối chuẩn phong thuỷ

Đăng bởi Nhung vào lúc 14/05/2023

Người Việt từ xưa tới nay vẫn luôn coi trọng tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, những người đã khuất. Trong không gian thờ cúng luôn được đặt những vật phẩm phong thủy rất giá trị như tranh cửu huyền thất tổ, tượng Phật gỗ… Đặc biệt nhất phải kể đến bộ hoành phi câu đối. Vậy cách treo hoành phi câu đối như thế nào là đẹp, chuẩn phong thủy nhất? Cùng tìm hiểu với xưởng gỗ Phú Xuyên nhé!

Cách treo hoành phi câu đối chuẩn phong thuỷ

Ý nghĩa bức hoành phi câu đối trong phong thủy 

Ý nghĩa khi treo bức hoành phi câu đối

Không gian thờ cúng là nơi linh thiêng để con cháu các thế hệ sau bày tỏ lòng thành kính, biết ơn với tổ tiên. Đồng thời cũng là nơi để cha ông, bề trên trở về thăm nom, phù hộ cho con cháu. Trên bàn thờ, ngoài những vật phẩm chính không thể thiếu như bát hương, lọ hoa, mâm quả… thì người Việt ta cũng rất thích treo câu đối hoành phi. 

Có nhà lựa chọn mẫu hoành phi câu đối thếp vàng hay mạ vàng cao cấp. Nhưng cũng có những nhà chỉ là mời thầy đồ viết vài câu đối treo trong không gian thờ với lòng kính cẩn sâu sắc.

Xét theo khía cạnh nghệ thuật, bộ hoành phi câu đối là một tác phẩm có tính thẩm mỹ cao. Hơn nữa còn đem lại sự sang trọng, trang nghiêm và ấm áp cho không gian thờ cúng. Bởi vậy mà vật phẩm này thường được treo ở các nhà thờ, từ đường, dòng họ, đình chùa…

Ngoài ra, theo truyền thống của người Việt xưa, nhiều người khá giả hoặc người theo học chữ Nho thường tặng nhau bộ hoành phi trong những dịp đặc biệt. Thế nên đến ngày nay, việc treo hoành phi câu đối chính là thể hiện sự đẳng cấp, thời thượng. 

Bởi vì có ý nghĩa sâu sắc như vậy nên chúng ta cần phải biết và chú ý về cách treo hoành phi câu đối sao cho chuẩn phong thủy nhất.

Ý nghĩa bức hoành phi câu đối trong phong thủy

Giải nghĩa bộ hoành phi câu đối Đức Lưu Quang

Hiện nay có rất nhiều mẫu hoành phi câu đối mang ý nghĩa tốt đẹp. Tuy nhiên được yêu thích nhất vẫn là bức hoành phi “Đức - Lưu - Quang” đi kèm với vế đối “Tổ tông công đức thiên niên thịnh - Tử hiếu tôn hiền vạn đại vinh”. Xưởng gỗ Phú Xuyên xin giải nghĩa như sau:

Trên bức hoành phi có ba chữ “Đức - Lưu - Quang” ý muốn nói đến công đức của tổ tiên sẽ được lưu truyền cho con cháu. Đồng thời phù hộ cho con cháu, soi sáng đường đi cho thế hệ sau. Hiểu đơn giản chính là ca ngợi “đức” của tổ tiên, con cháu sẽ hưởng phần phúc đức này mà hưng thịnh.

Tiếp theo là vế đối “Tổ tông công đức thiên niên thịnh - Tử hiếu tôn hiền vạn đại vinh”. Hai câu đối này mang hàm ý công đức của tổ tiên sẽ còn lại đến muôn đời sau. Thế hệ sau sẽ hưởng cái phúc, cái đức của thế hệ trước. Công đức của tổ tiên sẽ làm cho đời con cháu đời đời phát triển hưng thịnh. Bên cạnh đó cũng răn dạy cho con cháu về đạo làm người, phải biết ơn, thành kính với tổ tiên. 

Ngoài mẫu hoành phi câu đối “Đức - Lưu - Quang”, thì cũng có một số mẫu khắc như “Phụng Tổ Đường”, Vạn Cổ Anh Linh”, “Quang Tiền Thùy Hậu”... Cùng với vế đối “Phúc sinh phú quý gia đình thịnh - Lộc tiến vinh hoa tử tôn hưng”, “Đoàn kết đoàn kết đại đoàn kết - Thành công thành công đại thành công”... Dù là mẫu hoành phi câu đối nào đi chăng nữa thì đều được treo theo cách treo hoành phi câu đối chuẩn phong thủy.

 

 

Làm thế nào để lựa chọn được mẫu hoành phi câu đối phù hợp?

Trước khi tìm hiểu về cách treo hoành phi câu đối, gia chủ cần biết mình phải làm gì để lựa chọn được vật phẩm yêu thích và phù hợp nhất. Gia chủ có thể tham khảo một kinh nghiệm được xưởng gỗ Phú Xuyên đúc kết như sau:

  • Cần lựa chọn mẫu hoành phi câu đối thể hiện rõ nhất nội dung mà gia chủ muốn lưu truyền cho thế hệ sau. Hãy chú ý đến độ dài nội dung đã chọn bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến kích thước và thiết kế của vật phẩm.
  • Để áp dụng cách treo hoành phi câu đối sao cho hợp phong thủy thì cần quan tâm đến kích thước của vật phẩm. Đa số các bộ hoành phi câu đối đều được đo theo thước Lỗ Ban. Đảm bảo vừa  phù hợp với không gian thờ phụng vừa chuẩn phong thủy.
  • Thêm vào đó gia chủ cũng nên chú ý đến mẫu thiết kế và màu sắc bộ vật phẩm.

Ngoài những hình ảnh có sẵn trên mạng, gia chủ có thể tham khảo thêm những mẫu thiết kế phù hợp nhất của xưởng gỗ Phú Xuyên.

Xem bảng giá chi tiết mẫu Hoành Phi Câu Đối Gỗ Hương Đỏ Quang Lưu Đức Kích Thước Hoành Phi 175*67*4 - Câu Đối 175*28*4 BẤM NGAY TẠI ĐÂY 

Xem bảng giá chi tiết mẫu Hoành Phi Câu Đối Gỗ Hương Đỏ Quang Lưu Đức Kích Thước Hoành Phi 197*69*4 - Câu Đối 197*28*4 BẤM NGAY TẠI ĐÂY

Xem bảng giá chi tiết mẫu Hoành Phi Câu Đối Gỗ Hương Đỏ Đức Lưu Quang Kích Thước Hoành Phi 197*69*4 - Câu Đối 197*28*4 BẤM NGAY TẠI ĐÂY

Xem bảng giá chi tiết mẫu Mẫu Hoành Phi Câu Đối Gỗ Hương Đá Đức Lưu Quang Dát Vàng Thước Hoành Phi 175*67*4 - Câu Đối 175*28*4 BẤM NGAY TẠI ĐÂY

Xem bảng giá chi tiết mẫu Hoành Phi Câu Đối Gỗ Quang Lưu Đức Dát Vàng Kích Thước Hoành Phi 127*50*4 - Câu Đối 127*26*4 Gỗ Hương Đỏ BẤM NGAY TẠI ĐÂY

Làm thế nào để lựa chọn được mẫu hoành phi câu đối phù hợp

Cách treo hoành phi câu đối đẹp nhất, chuẩn phong thủy nhất

Nguyên tắc treo bộ hoành phi câu đối

Trước khi áp dụng các treo hoành phi câu đối chuẩn phong thủy, gia chủ cần nhớ các nguyên tắc nhất định gồm:

  • Nguyên tắc treo bức hoành phi là phải treo ở chính giữa, ở tại vị trí cao nhất phía bên trên bàn thờ.
  • Hai vế câu đối cần được treo ở 2 bên. Khi treo 2 vế đối cần căn chỉnh sao cho đối xứng với bức hoành phi nhất.

Cách treo hoành phi câu đối đẹp, chuẩn phong thủy nhất

Sau khi lựa chọn hoành phi câu đối thì gia chủ cần áp dụng cách treo hoành phi câu đối đẹp và chuẩn theo phong thủy nhất. Tùy thuộc vào không gian thờ cúng, kích thước và kiểu dáng đặc trưng, gia chủ cần tuân thủ cách treo hoành phi câu đối sau:

Đối với phòng thờ gia tiên

Bàn thờ gia tiên thường không quá lớn, không gian thờ cúng cũng vậy. Khi treo hoành phi câu đối gia chủ cần lưu ý đặt bàn thờ và vật phẩm hướng xoay ra cửa chính. Đồng thời căn chỉnh cân đối giữa các vật phẩm.

Cách treo hoành phi câu đối đẹp, chuẩn phong thủy nhất

Đối với nhà thờ họ

Nhà thờ họ thường có không gian rộng nên kích thước hoành phi câu đối tương đối lớn. Vậy nên cách treo hoành phi câu đối có phần cầu kỳ hơn:

  • Hoành phi nên được treo ở góc 25 - 30 độ để dễ nhìn hơn. Đồng thời phải được căn chỉnh ở giữa chuẩn xác và cao hơn so với hai câu đối. 
  • Hai câu đối không được treo thấp quá hoặc xa quá so với hoành phi. Tốt nhất là đặt gần mép của hoành phi.
  • Cần tỉ mỉ trong việc lắp đặt, treo bộ hoành phi câu đối bởi vì việc xê dịch là điều cấm kỵ.
  • Bên cạnh đó, gia chủ có thể xem ngày phong thủy hợp với gia đạo để treo hoành phi câu đối.

Cách treo hoành phi câu đối không phải là quá phức tạp. Tuy nhiên gia chủ cần phải hết sức lưu ý để tránh phạm đại kỵ. Nếu gia chủ cần tư vấn thêm về cách treo hoành phi câu đối, hay cần đặt hàng các vật phẩm phong thủy thì hãy liên hệ xưởng gỗ Phú Xuyên theo số hotline: 0986.997.867 nhé!


 

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn