Cách treo cuốn thư câu đối chuẩn phong thuỷ

Đăng bởi Nhung vào lúc 15/05/2023

Việc treo cuốn thư câu đối giống với treo các vật phẩm phong thủy khác như hoành phi câu đối, tranh cửu huyền thất tổ… Việc treo vật phẩm này sẽ mang lại nhiều ý nghĩa sâu sắc cho không gian thờ cúng linh thiêng của người Việt. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách treo cuốn thư câu đối đẹp, chuẩn phong thủy nhất. Hãy cùng xưởng gỗ Phú Xuyên theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Cách treo cuốn thư câu đối chuẩn phong thuỷ

Khái niệm bộ cuốn thư câu đối

Cuốn thư câu đối là vật phẩm trưng bày trong không gian thờ cúng xuất hiện từ thời xa xưa. Cuốn thư câu đối gồm 2 phần: một tấm cuốn thư và hai câu đối treo đối xứng 2 bên. 

Tấm cuốn thư là một tấm bảng có dạng hình chữ nhật nằm ngang, giống như một bức họa hoặc bức tranh chữ. Dòng chữ trên cuốn thư là chữ Hán nôm. Tấm cuốn thư thường được treo ở vị trí trung tâm, cao nhất, trang trọng nhất bên trên bàn thờ chính giữa.

Hai câu đối là hai tấm bảng hình chữ nhật đứng được treo cân xứng hai bên so với cuốn thư. Nội dung trên 2 câu đối là các nét chữ thuộc thể loại biền ngẫu biểu hiện ý nghĩa ý nghĩa, tư tưởng, quan điểm sâu xa nào đó. 

Bộ cuốn thư câu đối thường được làm từ gỗ bởi độ bền đẹp, chống mối mọt, tính thẩm mỹ cao và mang ý nghĩa phong thủy tốt.

Ý nghĩa cuốn thư câu đối trong văn hóa phong thủy của người Việt

Bộ cuốn thư câu đối mang đến ý nghĩa cả về văn hóa lẫn phong thủy sâu sắc cho không gian thờ cúng của người Việt.

Từ thời xưa, không gian thờ cúng là nơi được mỗi gia đình trân trọng, là nơi để con cháu thể hiện lòng thành kính, cầu mong bề trên phù hộ cho gặp nhiều may mắn và thành công.

Tấm cuốn thư như một bức tranh được chạm khắc với ba hoặc bốn chữ đại tự. Một bên cuốn thư là cây bút tượng trưng cho tri thức, bên còn lại là cây kiếm đại diện cho sức mạnh. Có tác dụng xóa tan tà khí, ngăn chặn năng lượng xấu và mở cửa đón những năng lượng tốt.

Bộ vật phẩm cuốn thư câu đối  không chỉ mang đến ý nghĩa về mặt lễ nghi, văn hóa mà còn mang đến giá trị nghệ thuật cao.

Chữ viết trên cuốn thư ngắn gọn, súc tích, thể hiện đức tính tốt đẹp cũng như mang hàm ý sâu sắc nào đó. Tấm cuốn thư được khắc họa tinh xảo với hình ảnh rồng phượng. Chính hình ảnh này đã khiến cho không gian thờ cúng thêm phần linh thiêng và trang trọng.
Hai câu đối là lời dạy về giá trị đạo lý, lời nhắc nhở cũng như ca ngợi công đức các thế trước. Đồng thời thể hiện sự cầu mong của con cháu về một cuộc sống may mắn, thuận lợi, hạnh phúc và bình an.

Việc treo cuốn thư câu đối trong không gian thờ cúng sẽ làm tôn lên vẻ đẹp trang nghiêm, trang trọng và thể hiện truyền thống tốt đẹp của gia đình. Bộ vật phẩm này chính là lời khuyên, lời răn dạy tổ tiên để lại cho con cháu. Đó là lấy đức làm gốc, rèn luyện “đức”, “hiếu”, “nhân”.

Thông qua bộ vật phẩm này, có thể thấy được sự thành kính của con cháu đối với ông bà tổ tiên của dòng họ. Bên cạnh đó thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”. 

Có ý nghĩa là như vậy, nhưng không phải ai cũng biết chính xác cách treo cuốn thư câu đối. Gia chủ hãy tiếp tục kéo xuống dưới để biết thêm nhé!

Ý nghĩa cuốn thư câu đối trong văn hóa phong thủy của người Việt

Xem bảng giá chi tiết Cuốn Thư Câu Đối Gỗ Hương Đỏ Đục Rồng Kích Thước Cuốn Thư 137*69*4 - Câu Đối 177*26*4 BẤM NGAY TẠI ĐÂY
Xem bảng giá chi tiết Cuốn Thư Câu Đối Đúc Lưu Quang Dát Vàng Kích Thước Cuốn Thư 175*50*4 - Câu Đối 175*28*4 Gỗ hương đá BẤM NGAY TẠI ĐÂY
Xem bảng giá chi tiết Cuốn Thư Câu Đối Gỗ Đục Phượng Kích Thước Cuốn Thư 197*87*4 - Câu Đối 197*28*4 Hương Đỏ BẤM NGAY TẠI ĐÂY
Xem bảng giá chi tiết Cuốn Thư Câu Đối Gỗ Gụ Song Long Kích Thước Cuốn Thư 197*87*4 - Câu Đối 197*28*4 BẤM NGAY TẠI ĐÂY
Xem bảng giá chi tiết Cuốn Thư Câu Đối Phượng Dát Vàng Kích Thước Cuốn Thư 197*87*4 - Câu Đối 197*28*4 Hương Đỏ BẤM NGAY TẠI ĐÂY

Cách treo cuốn thư câu đối chuẩn theo phong thủy  

Biết cách treo cuốn thư câu đối sao cho đẹp, chuẩn theo phong thủy sẽ lại một vấn đề mà nhiều gia chủ băn khoăn. Bởi khi treo đúng cách, vật phẩm này sẽ mang lại sự trang trọng, tôn nghiêm cho không gian thờ cúng. Đồng thời thể hiện những giá trị tinh thần tâm linh tốt cho gia chủ. 

Nguyên tắc treo cuốn thư câu đối 

Trước khi áp dụng cách treo cuốn thư câu đối, gia chủ cần nắm được một số nguyên tắc riêng như sau:

Trước tiên, cuốn thư câu đối cần được lựa chọn kỹ lưỡng. Đảm bảo về mẫu mã, kích thước, nội dung… sao cho phù hợp với không gian thờ cúng và yếu tố phong thủy.

Về tấm cuốn thư: phải được treo ở vị trí chính giữa tại nơi cao nhất, trang trọng nhất bên trên bàn thờ. Khi treo hãy để hơi nghiêng về phía trước 25 đến 30 độ, vừa dễ nhìn vừa tạo sự cân đối.  

Về hai câu đối: cần treo đối xứng với nhau ở hai bên và ở vị trí thấp hơn so với cuốn thư.

Cách treo cuốn thư câu đối chuẩn theo phong thủy

Cách treo cuốn thư câu đối chuẩn phong thủy cho bàn thờ gia tiên

Với những không gian thờ cúng tại gia đình rộng thì việc trưng bày cả bộ cuốn thư câu đối là vô cùng tốt. Nhưng với những không gian thờ cúng nhỏ hơn thì có thể treo riêng một tấm cuốn thư hoặc treo riêng hai câu đối.

Đầu tiên, khi áp dụng cách treo cuốn thư câu đối cho bàn thờ gia tiên thì gia chủ cần chú ý về kích thước phù hợp nhất. Ctcđ phải cân đối, phù hợp với kích thước bàn thờ gia tiên và diện tích nơi thờ cúng của gia đình. 

Tấm cuốn thư sẽ được treo trên vị trí cao nhất, ngay chính giữa bàn thờ. Vật phẩm cần được hướng ra ngoài cửa chính với góc nghiêng khoảng 25 đến 30 độ. Gia chủ phải đảm bảo được treo cố định, tạo sự cân đối và trang trọng trong không gian thờ cúng. 

Hai câu đối được treo đối xứng lên hai bên tường, thấp hơn so với cuốn thư. Chúng cần được đặt song song với nhau và cách 2 cạnh trên bàn thờ khoảng 10cm. Nhưng nếu bàn thờ nhỏ hơn, gia chủ hãy căn chỉnh ốp hoặc dán lên hai cột trước của bàn thờ nhằm tiết kiệm không gian.

Ngoài ra, tùy vào mẫu mã, kích thước và nội dung trên cuốn thư câu đối mà gia chủ có thể treo vật phẩm ở phía trước hoặc phía ngoài bàn thờ. Nhưng nhất định phải đảm bảo treo ở vị trí trang trọng nhất.

Cách treo cuốn thư câu đối chuẩn phong thủy cho bàn thờ gia tiên

Cách treo cuốn thư câu đối đẹp tại bàn thờ họ, đình đền 

Nhà thờ họ, đình, đền hay chùa đều là những nơi linh thiêng, thờ cúng tổ tiên của dòng họ. Đặc biệt, nhà thờ họ cũng là nơi tụ họp đông đủ con cháu mỗi dịp lễ tết, giỗ chạp… Còn đình, đền, chùa là nơi thờ cúng các vị thần linh. Một điểm khác biệt đó chính là diện tích bàn thờ và không gian thờ cúng tại nhà thờ họ, đình, đền, chùa sẽ lớn hơn so với bàn thờ gia tiên.

Cuốn thư thường được treo thành 2 lớp. Một lớp ở ngoài cửa ra vào cùng với cửa võng. Một lớp khác treo ở bên trong, ngay bên trên bàn thờ. Lớp treo bên trong này phải được đặt tại vị trí chính giữa và cân đối nhất, phù hợp với đôi câu đối ở hai bên.
Khác với treo cuốn thư câu đối ở bàn thờ gia tiên, phần câu đối tại nhà thờ họ, đình, đền thường treo trên cây cột nhà.

Cách treo cuốn thư câu đối này vừa đẹp, tạo sự cân xứng cho không gian thờ cúng, vừa chuẩn phong thủy và thể hiện những ý sâu sắc.

Với cách treo cuốn thư câu đối trên đây, xưởng gỗ Phú Xuyên hy vọng gia chủ đã biết làm thế nào để tăng thêm sự cân xứng, trang nghiêm cho không gian thờ cúng nhà mình. Nếu gia chủ còn chưa lựa chọn được mẫu cuốn thư câu đối nào phù hợp thì hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline/zalo 0986.997.867 nhé!
 

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn