Hạc Thờ Là Gì ? Ý Nghĩa Của Hạc Thờ Trong Văn Hóa Thờ Cúng Của Người Việt Nam

Đăng bởi Trung Lâm Ngọc vào lúc 16/11/2023
Hạc thờ là một vật phẩm thờ cúng quan trọng xuất hiện phổ biến trong không gian thờ tự của người Việt Nam từ ngàn đời nay. Hạc được biết đến là loài chim quý hiếm, mang ý nghĩa biểu tượng cho sự thuần khiết, khí phách của bậc anh hùng trong thiên hạ. Thông thường, người ta sẽ chế tác đôi hạc thờ ngậm hoa sen hoặc ngọc cưỡi trên lưng rùa sau đó đặt trên bàn thờ ông bà tổ tiên, các vị thần linh, Đức Phật…
Từ xa xưa, chim hạc là loài chim biểu tượng của sự trượng thọ thường được tìm thấy nhiều trong đời sống, văn học, thi, ca hội họa.

Người đời thường nói “Hạc thọ thiên tuế”, “thọ bất khả lượng” để chỉ ra rằng chim Hạc sống lâu đến ngàn năm, không thể đếm được. Vì vậy, trong phong thủy chúng ta thường tặng nhau vật phẩm hình chim hạc để chúc nhau sức khỏe và sống lâu trường thọ.
Theo quan niệm của văn hóa phương Đông nói chung, văn hóa Việt Nam nói riêng thì hạc và rùa là những linh vật sở hữu nhiều phẩm chất tốt đẹp, quý báu, tượng trưng cho sự trường thọ và may mắn. Hai hình ảnh này kết hợp với nhau là sự thể hiện khát vọng đoàn kết, tất cả mọi người cùng chung sống hạnh phúc và yên vui.

Chim hạc là loài đứng đầu trong họ lông vũ còn gọi là đại điểu hay nhất phẩm điểu có tính cách của một người quân tử, là con chim của vũ trụ, của tầng cao, báo hiệu sự chuyển mùa, đại diện cho thế lực thiên nhiên từ trời xanh.



Hạc Thờ Bằng Gỗ Có Ý Nghĩa Gì ?                                                                                              
Hình ảnh chim hạc bằng gỗ chầu trên lưng rùa thể hiện sự hài hòa của trời và đất, của âm và dương. Theo truyền thuyết rùa và hạc là đôi bạn rất thân nhau Khi trời làm mưa lũ, ngập úng cả một vùng rộng lớn, hạc không thể sống dưới nước nên rùa đã giúp hạc vượt vùng nước ngập úng đến nơi khô ráo. Ngược lại, khi trời hạn hán, rùa đã được hạc giúp đưa đến vùng có nước. Điều này nói lên lòng chung thuỷ và sự tương trợ giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn, hoạn nạn giữa những người bạn tốt.

Qua hình tượng chim hạc, phần lớn có thể hiểu được ý nghĩa hạc thờ. Không phải không có lý do mà nhiều người ưa chuộng hình ảnh hạc gỗ để bàn thờ như vậy. Với sự thanh nhã vốn có, nhìn thấy chim hạc trên mai rùa khiến cho không gian thờ trở nên sang trọng hơn. Ngoài ra, hạc trên lưng rùa còn tượng trưng cho sự trường thọ, điều may mắn. 

Chim Hạc bằng gỗ trong phong thủy được coi là biểu tượng của sự êm ấm và hạnh phúc. Đạo của người quân tử quan trọng nhất là đạo hiếu. trong Kinh Dịch có nói tới “Hạc minh tại âm, kỳ tử hòa chi” (có nghĩa hạc kêu trong bóng râm, hạc con họa lại tiếng) với ý muốn nói con cái phải nghe lời cha mẹ.
Hạc chầu trên lưng rùa là bức tượng giúp hóa giải những khí xấu trong nhà, giúp gia đình tránh khỏi tai nạn, ốm đau và luôn hòa thuận trong nhà.


Xem Chi Tiết Sản Phẩm TẠI ĐÂY
Sau khi đọc qua bài viết trên đây của Xưởng Gỗ Phú Xuyên sẻ giúp mọi người có được một cái nhìn toàn diện hơn về loài chim Hạc trong phong thủy, lựa chọn được những món đồ gỗ đẹp và hợp phong thuỷ. 

Trên thị trường hiện nay có nhiều cơ sở sản xuất đồ thờ, để lựa chọn những cặp hạc thờ chất lượng không phải là điều dễ. Đặc biệt, Hạc Thờ bằng gỗ cần được chọn lựa hình tượng thờ phù hợp ý nghĩa không gian. Quý khách hàng có thể liên hệ Xưởng Gỗ Phú Xuyên Qua  hotline/zalo: 0986.997.867  để được tư vấn trước khi chọn sản phẩm phù hợp.
 

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn