Gỗ gõ là gì? Những sản phẩm đặc sắc được chế tác từ gỗ gõ

Đăng bởi Nhung vào lúc 15/08/2023

Tuy công nghệ phát triển, các thiết bị được con người cải tiến thông minh nhưng vẻ đẹp truyền thống lại không bị thế chỗ. Vậy nên, xu hướng của khách hàng hiện nay lại chính là những món đồ nội thất được làm từ gỗ tự nhiên. Một loại gỗ được sử dụng nhiều nhất trong những trường hợp này chính là gỗ gõ. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về gỗ gõ và những tác phẩm thờ cúng đẹp từ loại gỗ này.

Gỗ gõ là gì?

Gỗ gõ là một loại gỗ quý có tên tiếng Anh là Doussie hoặc Red-Wood. Nó thuộc về nhóm gỗ cứng và có giá trị cao. Cây gỗ gõ phân bố chủ yếu ở khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới trên khắp thế giới, bao gồm các khu vực như Châu Phi, Châu Mỹ Latinh, Châu Á và Ấn Độ. Tại Việt Nam, loại cây gỗ này được trồng ở Huế, Gia Lai, Lâm Đồng,...

Gỗ gõ có hai loại là: gỗ gõ đỏ và gỗ gõ vàng. Gỗ gõ có màu sắc và vân gỗ đặc trưng với các vân sáng tối đan xen. Đặc điểm nổi bật của gỗ gõ là độ cứng, độ bền và khả năng chống mục nát tốt. Vậy nên, chúng được sử dụng nhiều trong ngành chế tác nội thất và đồ trang sức.

Ưu và nhược điểm của gỗ gõ

Gỗ gõ có màu sắc và vân gỗ đặc trưng, tạo nên một vẻ đẹp tự nhiên và sang trọng cho các sản phẩm chế tác. Mẫu vân tự nhiên độc đáo của gỗ gõ làm cho mỗi tác phẩm trở nên độc nhất vô nhị. Hơn nữa, chúng có độ cứng, độ bền và khả năng chống mối mọt cực tốt trong bất cứ không gian nào.

Gỗ gõ là một loại gỗ quý nên sản phẩm chế tác từ loại gỗ này thường có giá trị cao. Gỗ gõ có độ cứng cao và khả năng chống mục nát tốt, nhưng điều này cũng đồng nghĩa với việc chế tác sẽ gặp nhiều khó khăn. 

Tại sao dùng gỗ gõ chế tác đồ phong thủy và đồ thờ?

Gỗ gõ có vẻ đẹp tự nhiên và mẫu vân độc đáo, tạo nên một sự sang trọng cho các loại tranh và đồ thờ. Màu sắc đặc trưng của gỗ kết hợp với những đường vân khiến cho tác phẩm nào cũng trở nên tự nhiên và sống động. 

Gỗ gõ được coi là một loại gỗ quý và đẳng cấp, sử dụng nó để bài trí không gian sẽ làm tôn lên sự sang trọng. Những đặc điểm của nó như độ cứng và bền cao cũng là ưu điểm trong ngành chế tác gỗ. Trong khi đó, những sản phẩm thờ cúng phong thủy yêu cầu cao về tính thẩm mỹ và độ bền. Đó là lý do loại gỗ này lại được ưa chuộng đến vậy.

Những sản phẩm được chế tác từ gỗ gõ

Gỗ gõ được ưu tiên để chế tác nội thất trong gia đình. Đặc biệt, những sản phẩm tâm linh hoặc phong thủy như tranh, đồ thờ,... sử dụng loại gỗ này rất nhiều. Dưới đây là những sản phẩm đặc sắc được làm từ gỗ gõ:

  • Bàn thờ gỗ: Những loại bàn thờ đứng được làm từ gỗ gõ có tuổi thọ rất cao, bền chắc và không sợ mối mọt. Những vân gỗ tinh xảo giúp cho tổng thể bàn thờ trở nên nhẹ nhàng và trầm lắng hơn.
  • Cuốn thư/ Hoành phi câu đối: Những sản phẩm cuốn thư, hoành phi, cửa võng được trao trên bàn thờ. Vì ở trên cao nên khó vệ sinh, gỗ gõ chính là lựa chọn tuyệt vời vì nó không sợ hư hỏng do thời gian hay bụi bặm.
  • Cửu huyền thất tổ: Cửu huyền được làm từ gỗ gõ có màu sắc đỏ hoặc vàng phù hợp với không gian thờ cúng.
  • Các loại tranh phong thủy: Gỗ gõ còn được dùng để tạo ra các loại tranh như Tứ quý, mã đáo thành công, vinh quy bái tổ, thuận buồm xuôi gió,... Dù gỗ có tính chất cứng, những loại tranh này vẫn được điêu khắc tỉ mỉ khiến bức tranh sống động như thật.
  • Tranh trống đồng: Gỗ gõ được dùng để làm khung cho mặt trống. Các nghệ nhân tận dụng độ bền và cứng của gỗ để giúp tranh trống bền và giữ được hàng chục năm.
  • Các loại tượng gỗ: Gỗ gõ còn được dùng làm các loại tượng gỗ phong thủy, tượng phật đặt trên bàn thờ.
  • Phụ kiện đồ thờ: Cũng nhờ tính chất cứng rắn này, gỗ gõ được dùng để chế tác các phụ kiện trên bàn thờ như bình hoa, đèn thờ, tam cấp,...

Xem chi tiết bảng giá Tranh Gỗ Mã Đáo Thành Công Kích Thước 127*67*4 Cm Gỗ Gõ BẤM NGAY TẠI ĐÂY

Xem chi tiết bảng giá Bàn Thờ Đứng Gỗ Gõ Đỏ Kích Thước N153*S61*C127 BẤM NGAY TẠI ĐÂY

Xem chi tiết bảng giá Tranh Gỗ Thuận Buồm Xuôi Gió Kích Thước 155*79*4 Cm Gỗ Gõ BẤM NGAY TẠI ĐÂY

Xem chi tiết bảng giá Tranh Trống Đồng Mặt CNC Bản Đồ Việt Nam Kích Thước 100*100 Cm BẤM NGAY TẠI ĐÂY

Xem chi tiết bảng giá Tranh Gỗ Đồng Quê Hàng 1 Khung Kích Thước 127*67*4 Cm Gỗ Gõ BẤM NGAY TẠI ĐÂY

Trong bài viết trên đây, Xưởng Gỗ Phú Xuyên đã cùng bạn tìm hiểu về gỗ gõ và ứng dụng của loại gỗ này. Những loại đồ thờ được chế tác từ gỗ gõ có tuổi thọ cao và thẩm mỹ đẹp. Nếu bạn muốn sở hữu một sản phẩm chất lượng, hãy gọi ngay đến số 0986997867 cho chúng tôi bạn nhé!

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn