Dát Vàng là gì ? Và quy trình dát vàng lên đồ thờ gỗ như thế nào ?

Đăng bởi Trung Lâm Ngọc vào lúc 03/10/2023
Đồ thờ dát vàng là vật phẩm đắt giá trong không gian thờ cúng nhưng nhận được nhiều sự quan tâm của gia chủ. Vật phẩm không chỉ mang vẻ đẹp thẩm mỹ mà còn ẩn chứa ý nghĩa phong thủy sâu sắc. Dưới đây là nội dung về dát vàng và cách dát vàng mà bạn đọc có thể tham khảo. 

Dát vàng là gì?

Dát vàng là một hình thức hoặc cũng có thể nói là một công nghệ làm ra những lát vàng mỏng, rất mỏng dát lên bất kỳ một sản phẩm, đồ vật nào mà con người mong muốn. Toàn bộ quá trình dát phải được người thợ gia công thực hiện thủ công bằng tay một cách cẩn thận và tỉ mỉ. 
 
Việc dát vàng sản phẩm hay đồ vật giúp bảo vệ chúng tốt hơn, không bị hư hỏng luôn giữ được độ sáng bóng. Về thẩm mỹ tạo một không gian sang trọng và xa hoa đúng theo như phong cách lối sống của các quý tộc phương tây lúc xưa. 

Những lá vàng dùng để dát vàng được tạo nên bằng cách làm dẹt, mỏng nhất có thể. Từ những thỏi hoặc miếng vàng, bạc thành những lát vàng thật mỏng. Sau đó được cắt thành hình vuông có kích thước 1cm2, đặt vào giữa những giấy quỳ. Giấy quỳ là loại giấy dó được quét nhiều lần bằng mực tự chế làm từ nhựa thông, mùn cưa, hồ và trộn với keo da trâu. Thông thường 1 chỉ vàng sẽ dập được khoảng một nghìn tờ giấy tương đương 1m2.


 

Quy trình dát vàng lên gỗ nói chung và đồ thờ nói riêng. 

Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ.
 

Dát vàng là công việc hết sức đặc biệt do đó việc chuẩn bị dụng cụ và không gian làm việc trước khi tiến hành rất quan trọng.

  • Bút lông vẽ keo: Bút lông với đầu mảnh, mềm mại và uyển chuyển. Sợi lông phải mịn, chắc chắn, không bị rụng khi đang vẽ.
  • Keo dán: Sử dụng keo chuyên dụng dát vàng (keo gốc nước, keo gốc dầu, keo gốc PU,…)
  • Bút lông dập vàng, chổi vệ sinh dát vàng: Sử dụng để dập các lá vàng đã được ốp lên bề mặt họa tiết được vẽ keo. Chổi lông vệ sinh bề mặt sau quá trình dát vàng.
  • Lá vàng đã được dàn mỏng có kích thước phổ biến thường là 9x9cm hoặc 14x14cm.
  • Máy hút bụi và máy xịt: Sử dụng loại máy cầm tay để thổi, hút sạch bụi vàng bám trên bề mặt sau quá trình dát vàng
  • Sơn bóng: Quết một lớp mỏng dung dịch này lên bề mặt chi tiết đã được dát vàng để tạo độ bóng và cứng, giúp bảo vệ bề mặt trước tác động ngoại lực.

Các bước thực hiện dát vàng lên gỗ

Bước 1: Làm sạch bề mặt sản phẩm bằng giấy ráp cho thật nhẵn mịn. Nếu có vết xước hoặc vết nứt cần xử lý triệt để. Có thể sử dụng các dụng cụ mài chuyên nghiệp để xử lý.

Bước 2: Sơn lót nhằm tăng độ dẻo cho lớp sơn dính, sau 8-10h keo khô tiến hành sơn tiếp 1 lớp nữa.

 

Bước 3: Sau khi lớp sơn đã khô sử dụng bút lông vẽ keo theo các đường nét và họa tiết trên sản phẩm. Cần thực hiện tỉ mỉ, cẩn thận, các nét vẽ dứt khoát khi dát vàng lên mới phẳng và đẹp.

Bước 4: Chờ cho đến khi lớp vẽ keo khô, có thể vài giờ tùy vào loại keo. Cần lưu ý, chỉ được dát vàng lên khi keo đã khô. không được ướt khiến lá vàng bị nhăn nhúm, không được quá khô vì lá vàng sẽ không kết dính. 



Bước 5: Sau khi phủ kín vàng, sử dụng chổi lông để quét và làm mịn. Các bụi vàng sẽ bám chặt vào bề mặt dát vàng . Khi vàng đã bám kín vào bề mặt , cần có thời gian để lớp dát vàng khô keo. Sau đó tiến hành sơn phủ bóng bên ngoài sản phẩm 

Xưởng gỗ Phú Xuyên - Địa chỉ tin cậy giúp phòng thờ thêm trang trọng. 

Bạn đang tìm kiếm một địa chỉ tin cậy để trang trí phòng thờ của gia đình mình? Xưởng Gỗ Phú Xuyên sẽ là người bạn đồng hành đáng tin cậy, giúp phòng thờ của bạn thêm trang trọng và sâu sắc về mặt tâm linh. Chúng tôi sẽ giúp bạn thổi hồn vào không gian thờ cũng, mang đến những giá trị sâu sắc và thay gia chủ gửi đi những lời chúc thành tâm nhất.

Tại Xưởng Gỗ Phú Xuyên, chúng tôi tận tâm vào từng chi tiết để tạo ra những tác phẩm gỗ tinh xảo. Đội ngũ thợ mộc tài ba với nhiều năm kinh nghiệm sẽ đảm bảo rằng mỗi sản phẩm đều được thực hiện với chất lượng tuyệt vời. Chúng tôi hiểu rằng phòng thờ không chỉ là nơi thờ cúng mà còn là không gian tâm linh kết nối giữa các thế hệ với nhau.

Chúng tôi không chỉ đơn thuần cung cấp sản phẩm gỗ cho phòng thờ mà còn cung cấp giải pháp thiết kế đến lắp đặt chuyên nghiệp. Chúng tôi cam kết đảm bảo sự hài lòng tối đa từ khách hàng với mỗi sản phẩm. 

Những công trình nhà thờ được Xưởng Gỗ Phú Xuyên hoàn thiện luôn được khách hàng đánh giá cao. Vì chúng tôi đem cái tâm vào từng giai đoạn, làm việc tận tình và chuyên nghiệp. Để được tư vấn và sở hữu những bộ sản phẩm độc đáo, bạn hãy liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 0986997867 ngay nhé!

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn