Chất Liệu Gỗ Thường Dùng Để Làm Cuốn Thư Câu Đối

Đăng bởi Trung Lâm Ngọc vào lúc 18/11/2023

Cuốn Thư Câu Đối là một trong những vật phẩm, luôn được xuất hiện trong không gian thờ cũng của mỗi gia đình , tư đường dòng họ hay nhà thờ tổ. Cuốn thư câu đối được chạm khắc tinh xảo và sắc nét, tiêu biểu họa tiết như tích mai hóa long, phượng hóa hay biểu tượng hoa mai chim điểu. Mỗi họa tiết trên cuốn thư luôn mang đến một ý nghĩa khác nhau trong phong thủy.
Cuốn thư câu đối luôn được treo ở những nơi hết sức trang trọng trong không gian người việt, nhìn vào đó chúng ta có thể thấy được lòng thành kính của con cháu đối với ông bà tổ tiên. Ngoài ra nội dung chữ trên câu đối là những lời dăn dạy con cháu về lấy cái đức làm gốc đối nhân xử thế. 

Hầu hết các gia đình hiện nay đều chọn mua Cuốn Thư Câu Đối với chất liệu gỗ tự nhiên. bời vì chất liệu gỗ thân thiện, tự nhiên và mang giá trị xưa. 
Tuy nhiên không phải chất liệu gỗ nào cũng có thể làm cũng có thể để làm Cuốn Thư Câu Đối. Bài viết dưới đây Xưởng Gỗ Phú Xuyên xin chia sẻ đến bạn đọc các loại gỗ thường dùng để làm Cuốn Thư Câu Đối. 

Giống với hoành phi câu đối, giới tâm linh của nước ta, cuốn thư câu đối bằng gỗ được ưa chuộng rất nhiều. Bởi gỗ không chỉ mang ý nghĩa tâm linh mà có ý nghĩa phong thủy đặc biệt sâu sắc. Với đặc điểm mềm dẻo, dễ đục đẽo và chạm khắc nên gỗ thường được dùng để làm đồ thờ cúng. Cuốn thư thường được làm bằng gỗ mít, gỗ gụ, gỗ dổi, gỗ hương,…
Cuốn Thư Câu Đối làm bằng gỗ Hương Đỏ Nam Phi

Là một trong những loại gỗ thuộc dòng gỗ hương, song lại mang những nét riêng biệt hơn so với những loại gỗ hương cùng nhóm. Có thể thấy rõ nhất là màu sắc và mùi hương của gỗ. Gỗ hương đỏ có tông màu đỏ hơn. Cùng với đó là những vân gỗ rất đều , đậm và rõ nét. Đây sẽ là một điểm cộng lớn, bởi nhiều người sẽ rất thích màu sắc này của gỗ. Nó mang lại quan niệm về sự may mắn. Sự rõ nét của vân gỗ cũng tạo cảm giác an tâm hơn về độ chắc và dẻo dai của gỗ.
Gỗ hương đỏ Nam Phi có chất gỗ tốt, dẻo dai, có khả năng  chống lại những sự ăn hại, ăn mòn từ mối mọt… Có tuổi thọ cao, có thể lên tới hàng trăm năm mà màu sắc vẫn không bị biết đổi. Chất gỗ vẫn đẹp như mới. Đây cũng là một trong những ưu điểm nổi bật  mà loại gỗ này sở hữu.
Với mùi hương nhẹ nhàng, vân gỗ đẹp và mịn cùng màu vàng hoặc đỏ sẫm của mặt gỗ rất đẹp mắt thì gỗ hương cũng rất phù hợp để làm
Cuốn Thư Câu Đối.
Cuốn Thư Câu Đối bằng Gỗ Gụ 

 Gỗ gụ là dòng gỗ vô cùng quý hiếm, cao cấp thuộc nhóm I trong danh sách dòng gỗ quý ở Việt Nam. Thế nên, sản phẩm nội thất mỹ nghệ thường được làm chủ yếu từ cây gỗ gụ. Và một trong những ưu điểm của gỗ gụ sẽ mang đến vẻ đẹp tự nhiên. Gỗ gụ thường có đường vân rất thẳng, màu sắc gỗ gụ vô cùng đẹp mắt. Gỗ gụ sở hữu đường kính thân cây lớn. Thế nên, chúng sẽ giúp cho việc thiết kế, tạo kiểu sản phẩm vô cùng dễ dàng.Gỗ gụ vô cùng dễ đánh bóng, với khả năng chống chịu ngoại lực tốt, ít cong vênh cũng như mối mọt ít, tuổi thọ độ bền cao lên đến 100 năm tuổi
Gỗ gụ là một loại gỗ quý hiếm, với vân gỗ mịn đẹp như hoa cùng màu vàng nhạt để lâu ngày mặt gỗ sẽ ngả sang màu nâu thẫm vô cùng đẹp mắt. Vì vậy, có rất nhiều người lựa chọn loại gỗ này làm đồ thờ. Tuy nhiên, do là gỗ quý hiếm nên giá làm cuốn thư câu đối gỗ gụ sẽ đắt hơn so với những loại gỗ khác
.
Cuốn Thư Câu Đối bằng Gỗ Hương Đá 

Gỗ Hương Đá có vỏ màu xám nhạt, bên trong là màu nâu vàng hoặc nâu hồng. Để biết được tuổi thọ của nó, để càng lâu sẽ có biểu hiện bong tróc vảy và để lộ những lớp gỗ bắt mắt bên trong. Mùi hương của loại gỗ này rất được yêu thích bởi sự dịu nhẹ, thân thiện với sức khoẻ của con người. Đặc biệt, loại gỗ hương không hề bị mối mọt và rất bền theo thời gian.
Các sản phẩm làm từ hương đá sẽ có độ cứng nhất định, kết cấu đặc, mịn nên độ bền của gỗ được đảm bảo không bị biến đổi trong thời gian từ 10-20 năm. Chính vì thế, ưu điểm của hương là có tính ổn định cao, không bị tác động ngoại lực và có màu sắc lôi cuốn, đẹp mắt rất phù hợp làm Cuốn Thư Câu Đối. 
Nhược điểm lớn nhất khi mua hương đá chính là giá thành khá cao so với các loại gỗ khác. Nguyên nhân do hương đá là loại gỗ quý hiếm. 

Cuốn Thư Câu Đối bằng gỗ Mít 

Gỗ mít rất dễ trồng và phổ biến ở nước ta, được khai thác từ những cây mít lâu năm. Gỗ thường có màu vàng sáng (nếu để lâu có thể chuyển sang màu đỏ thẫm) và có mùi hương nhẹ như mùi gỗ trầm. Gỗ mít mịn, không có nhiều vân gỗ mang đến cho người dùng sự sang trọng và tinh tế.
Gỗ mít thuộc nhóm IV trong danh sách phân loại gỗ Việt Nam, là dòng gỗ có giá thành thấp và trọng lượng nhẹ. Tuy nhiên gỗ mít có độ bền và dẻo dai cao, có tuổi thọ từ vài chục năm đến cả trăm năm. Gỗ mít ít xảy ra hiện tượng cong vênh, mối mọt, phù hợp để Cuốn Thư Câu Đối ,...Gỗ mít ở Việt Nam có tom gỗ to và chất đẹp, vì vậy tùy thuộc vào loại gỗ nhập khẩu hay gỗ trong nước mà giá thành gỗ mít có thể chênh lệch. 

Video chi tiết bộ Cuốn Thư


                              Xem Chi Tiết Mẫu Cuốn Thư TẠI ĐÂY
Làm bộ cuốn thư câu đối cần phải tỉ mỉ, chi tiết, nó có rất nhiều chi tiết nhỏ cần đục đẽo, trạm trổ tinh xảo nên khi làm mẫu cuốn thư câu đối cần tránh lựa chọn các loại gỗ cứng, khó chạm khắc, uốn nắn và dễ mối mọt vì cuốn thư câu đối được làm để sử dụng trong thời gian dài. Những thông tin trên giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về các chất liệu để có thể làm nên bộ Cuốn Thư Câu Đối gỗ. 
Trên thị trường hiện nay có nhiều cơ sở sản xuất đồ thờ, để lựa chọn Cuốn Thư Câu Đối  chất lượng không phải là điều dễ, vậy nên hãy lựa chọn cơ sở uy tin, địa chỉ rõ ràng. Quý khách hàng có thể liên hệ Xưởng Gỗ Phú Xuyên Qua  hotline/zalo: 0986.997.867  để được tư vấn trước khi chọn sản phẩm phù hợp.
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn